top of page
ค้นหา

5 วิธีออมเงินเดือนในระยะยาว


ความตั้งใจอย่างแรกเมื่อเราได้รับเงินเดือนก้อนแรกมา คือ เราต้องเก็บออมเงินให้ได้มาก ๆ แต่มันมักจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะเรามักจะลืมตัวใช้เงินก้อนนั้นไปโดยไม่ได้วางแผนทุกครั้งไป มาดูกันว่าจะมีวิธีไหนบ้าง ที่จะช่วยให้เราสามารถออมเงินกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลในระยะยาว และสามารถเก็บเงินไว้ใช้ในอนาคตได้จริง


1. วางแผนล่วงหน้าก่อนใช้เงิน เมื่อได้เงินเดือนมา เราควรรีบวางแผนการเงินก่อน เช่น เราจะเก็บออมเงินกี่ส่วน แล้วจะมีเงินกี่ส่วนสำหรับนำมาใช้จ่าย การใช้เงินโดยไม่แบ่งเป็นสัดเป็นส่วน อาจจะทำให้เราต้องลำบากในภายหลัง เมื่อมาดูยอดเงินในบัญชีอีกที อาจจะพบว่าเรามีเงินไม่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายแล้วก็ได้ 2. ใช้เงินให้เกิดประโยชน์ ก่อนที่จะใช้จ่ายกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราต้องฉุกคิดสักนิดก่อนว่ามันคุ้มค่าหรือไม่ และควรจะซื้อหรือไม่ เช่น เราอยากได้โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด เราต้องกลับมาคิดว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะตอนนี้เราก็ยังมีโทรศัพท์มือถือใช้อยู่ เราจึงไม่ควรใช้เงินกับสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เราเก็บเงินไม่ได้ และใช้จ่ายอย่างไร้ประโยชน์อยู่เรื่อยไป

3. ทำตัวเป็นคนปลอดหนี้ พยายามเป็นคนที่ปลอดหนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ บัตรเครดิตสามารถสร้างหนี้ได้ง่ายที่สุด เพราะทุกครั้งที่รูดบัตร เรามักจะลืมตัว แล้วคิดไปเองว่าไม่เป็นไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรากำลังจะกลายเป็นคนที่มีหนี้ หากต้องการออมเงิน เราควรเป็นหนี้ให้น้อยที่สุด เพราะจะช่วยสร้างความสมดุลในบัญชีรายรับรายจ่ายของเราได้

4. ออมเงินทุกวัน เราควรมีกระปุกออมสินตั้งไว้ที่โต๊ะ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงานก็ตาม จะช่วยให้เราออมเงินได้ง่ายขึ้น หากเราไม่รู้ว่าจะเริ่มหยอดกระปุกวันละเท่าไหร่ดี ลองเริ่มต้นด้วยการหยอดเงินทอนที่เราได้รับ อาจจะมากบ้างน้อยบ้าง แต่ถ้าเราได้หยอดทุกวัน เราก็จะมีเงินเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

5. ใช้เครดิตคาร์ดให้น้อยลง การใช้เงินสดจะช่วยให้เราเป็นหนี้น้อยลง เพราะเราใช้เงินที่เรามี ไม่ได้เอาเงินอนาคตมาใช้ ต่างจากการใช้เครดิตคาร์ด ซึ่งจะทำให้เราใช้เงินเกินตัว และเป็นหนี้ในที่สุด อีกทั้งการใช้เงินสด ยังช่วยให้เราประเมินได้ว่าเราเหลือเงินที่จะใช้ได้อีกเท่าไร แล้วจะเหลือเงินสำหรับออมอีกเท่าไร ทำให้เราสามารถออมเงินได้มากขึ้น หรืออย่างน้อยที่สุด เราก็สามารถบริหารเงินได้ดีขึ้น "การออมเงินเป็นสิ่งสำคัญ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกใช้วิธีการไหน แต่ถ้าเราเริ่มต้นออมเงินตั้งแต่วันนี้ เราก็จะมีเงินเหลือเก็บ และสามารถนำไปใช้จ่ายได้อย่างสบายตัวในอนาคตอย่างแน่นอน"

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page