top of page
ค้นหา

5 สิ่งที่ควรปรับความเข้าใจ ไม่อย่างนั้นจะปรับตัวไม่ทัน


เรื่องราวมากมายในปัจจุบันที่ไม่คาดฝัน อย่างโรคที่กำลังเจอส่งผลกระทบมากมาย

และใครที่วางแผนชีวิตไม่ดี ลำบากไปกว่าเดิมเป็นแน่ และเราไม่ควรทำอะไรบ้าง

เกี่ยวกับด้านการเงินของเรา ณ ตอนนี้ เพื่อไม่ให้เราลำบากกว่าที่เป็นอยู่



  1. ไม่สร้างหนี้ ไม่เพิ่มภาระตัวเอง พยายามลดหนี้ที่มีอยู่ และอย่าสร้างเพิ่มด้วย หลีกเลี่ยงการผ่อนชำระ ไม่ว่าจะเป็นการใช้บัตรเครดิตโดยไม่จำเป็น หรือจากการกู้ ธนาคาร เพื่อมาลงทุนทำอะไรก็แล้ว เพราะจะทำให้คุณ เป็นหนี้และยังต้องเสียดอกเบี้ย เพิ่มขึ้นอีกต่างหาก


2. ไม่ขยายธุรกิจเพิ่มหากไม่จำเป็น

สำหรับคนที่ทำธุรกิจ เชื่อว่าคงรู้สถานการณ์ตอนนี้ดี บางคนซบเซา บางรายไปได้ดี เจ้าไหนที่คิดว่าอยากขยายสาขาเพิ่ม เราอยากให้คุณดูตลาดดีๆศึกษาความเสี่ยง เตรียมแผนสำรอง รับมือสิ่งต่างๆให้ดี หากตั้งใจจะขยายเพิ่มจริงๆเทียบต้นทุนระหว่างการเปิดสาขาเพิ่ม กับนำเงินไปพัฒนาปรับปรุง บริการที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ขึ้นมาอันไหนเหมาะ หรือคุ้มกับช่วงนี้มากกว่า



3. ไม่นำเงินเก็บมาใช้

และใครที่เก็บเงินมาทั้งชีวิตไม่ควรเอาออ กมาใช้ทั้งนั้น เก็บไว้ก่อนนะ จำเป็นจริง ๆ ก็อาจจะดึงมาเพียงเล็กน้อย จากนั้นก็คืนให้ได้ไวที่สุดพอถึงวันที่เราจำเป็นต้องใช้มัน จะได้ไม่เดือดร้อนมากเกินไป เพราะตอนนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ส่วนใครที่ยังไม่มีเงินส่วนนี้ เก็บตอนนี้เลยนะ



4. ลงทุนทำกิจการที่น่าเชื่อถือ

ยังมีความรู้ไม่มาก เช่น จากข่ าวที่ถูกพูดถึงช่วงที่ผ่านมานั่นคือ เเชร์แม่มณี เพราะทุกคนต่างหวังรวย ได้ดอกเบี้ยมากมาย ซึ่งมากกว่าฝากกับธนาคาร หากมีความรู้ไม่มาก และขาดการวิเคราะห์ เหตุและผลด้วย นี่แหละมันคือความเสี่ยง ที่มากกว่าเรื่องเงิน คือเสียรู้ในทำนองเดียวกัน หากเป็นการลงทุนที่เชื่อถือได้ ว่าปลอดภัยอาจจะต้องใช้เวลาศึกษาให้ถ่องแท้ อย่าเพิ่งวางเงินกับการลงทุน แบบเทหมด หน้าตัก จนกว่าจะศึกษาจนเข้าใจจริงๆ แล้วเท่านั้น



5. อย่าคิดไปค้ำประกันให้ใคร

ถ้าเขาไม่ทำตามสัญญา เรานี่แหละจะต้องชดใช้แทนเขา ไม่ว่าจะชดใช้เต็มจำนวน หรือบางส่วน ที่อ้างในสัญญาทางที่ดีเลยควรปฏิเสธ ตั้งแต่เริ่มต้นดีกว่า จะได้ไม่ต้องมารับผิดชอบชีวิตเขา เราจึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัว เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ เพื่อช่วยไม่ไห้เกิดผลกระทบ ต่อการดำรงชีวิต ด้วยแนวทางการปรับการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจปัจจุบัน แล้วอนาคตจะไม่ยุ่งยาก

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page